"การลงนวมซ้อมไก่ชน"

http://www.kaichonboxing.com/wp-content/uploads/2017/11/1.jpg

 

     การลงนวมไก่นั้นเป็นการฝึกให้ไก่ออกกำลังกายและยังเป็นการฝึกการหลบหลีกเพื่อดูชั้นเชิงของไก่แต่ล่ะตัวด้วย ว่ามีจุดอ่อนจุดแข็งตรงไหนช่วยให้สามารถตัดสินใจได้เวลาเปรียบคู่ หรือรู้ว่าจะต่อสู้กับไก่ประเภทไหน จึงจะได้เปรียบ คู่ซ้อมลงนวมหรือไก่นวม ควรมีหลายตัว มีทั้งไก่เชิงล่างและเชิงบน รวมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ที่ห่อปากหรือกระจับปาก นวมสวมเดือย ป้องกันไม่ให้ไก่บาดเจ็บ

โดยวิธีการ จะนำไก่ 2 ตัวมาซ้อมกันเป็นคู่ๆ แต่ตัวแข้งและเดือยของไก่จะต้องพันด้วยนวมหนาๆ รวมถึงปากไก่ก็จะใส่กระจับปากด้วย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของตัวไก่ที่ซ้อมกัน

ควรที่จะอาบน้ำไก่ก่อนลงปล้ำเหมือนปกติ เพราะการที่ปล้ำแห้งหรือการไม่อาบน้ำไก่ก่อนลงนวม จะทำให้ไก่เหนื่อยมากและเป็นอัตรายต่อปอดและตับของตัวไก่เอง ไก่ที่มีเดือยยาวจะต้องพัดนวมหรือผ้าให้มืดชิดป้องกันอันตรายต่อไก่ที่ซ้อมด้วย  

กรณีไก่ที่เลี้ยงไว้ออกเเข่งหรือออกงานแทงไก่ชนเป็นไก่หนุ่ม ไม่ควรใช้ไก่ถ่ายเป็นไก่นวมหรือคู่นวม เพราะจะทนแรงเสียดสีไม่ได้ และทำให้เข็ดไก่ 

ความถี่ของการลงนวม การลงนวมเว้น 2-3 วันต่อครั้ง บางคนลงนวมทุกวันทำให้ระอาและ ดีดไก่ในที่สุด ไก่บางตัวไม่ชอบลงนวมแบบสวมกระจับปาก ก็อย่าฝืน