ตำนานลิเวอร์พูลเปิดประเด็นเดือดชาติพันธุ์ชาก้า

https://www.buaksib.com/wp-content/uploads/2017/10/Henchoz.png

สเตฟาน อองโชซ์ อดีตกองหลังจอมแกร่ง เปิดประเด็นร้อนเมื่อไม่เห็นด้วยที่ สวิตเซอร์แลนด์ เลือก กรานิต ชาก้า ทำหน้าที่สวมปลอกแขนกัปตันทีม โดยเหตุผลนักเตะ อาร์เซน่อล ไม่ได้มีเชื้อสายสวิสแม้แต่น้อย ในขณะที่มีดาวเตะเลือดสวิสแท้ๆ ตั้งหลายคนในทีมที่โดนมองข้าม

สเตฟาน อองโชซ์ ตำนานกองหลัง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล รับไม่ได้เมื่อได้ทราบข่าวว่า กรานิต ชาก้า กองกลางพันธุ์โหดจากสโมสร "ไอ้ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล ได้รับแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ โดยให้เหตุผลนักเตะคนนี้เป็นชาวแอลแบเนีย ไม่ใช่คนสวิส

ชาก้า มีโอกาสได้รับใช้ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์มาแล้ว 66 แมตช์ ซัดไป 10 ประตู และยังถือเป็นหนึ่งในนักเตะทรงอิทธิพลของทัพ "นาฬิกา" ด้วย อย่างไรก็ตาม อองโชซ์ ไม่พอใจกับการเลือก ดาวเตะอาร์เซน่อล ซึ่งมาจากครอบครัวเชื้อสายแอลเบเนีย-โคซาโว ทำหน้าที่เป็นผู้นำทีมชาติ

อองโชซ์ เปิดใจกับ "บลิค" หนังสือพิมพ์รายวันฉบับภาษาสวิส-เยอรมันว่า "เขาได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอกับ อาร์เซน่อล แต่ผมคิดว่าในตำแหน่งกัปตันทีมมันต้องเป็นตัวแทนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และทุกๆ คนในทีม ชาก้า ไม่ควรได้รับตำแหน่งนี้"

ขณะเดียวกันสื่อได้ถามต่อไปว่ารู้สึกยังไงที่ สวิตเซอร์แลนด์ มี วลาดิเมียร์ เพ็ตโควิช ซึ่งเกิดในซาราเยโว ทำหน้าที่กุมบังเหียนทีมชาติ และ ชาก้า ได้เป็นกัปตันทีม โดย อองโชซ์ เผยว่า "นี่ล่ะปัญหาที่แท้จริง นักเตะอย่าง (ยานน์) ซอมเมอร์, (สเตฟาน) ลิชท์สไตเนอร์ หรือ (ฟาเบียน) ชาร์ ซึ่งเป็นตัวแทนทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์แท้ๆ คงรู้สึกเหมือนแปลกแยก"

"ก็เหมือนแฟนบอลที่อาจจะไม่รู้สึกมีส่วนร่วมกับทีมชาติ นักเตะชาวสวิสที่ไม่ได้มีภูมิหลังมาจากการเป็นชาวอพยพ และบรรดาแฟนบอลชาวสวิส พวกเขาคงรู้สึกกลายเป็นพวกที่ไม่มีความสำคัญ" ตำนานกองหลังทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวทิ้งท้าย 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.siamsport.co.th